Ung thư cổ tử cung – căn bệnh nguy hiểm

Đường lây truyền

Các vi rút HPV có thể lây truyền cho bất cứ ai đã từng quan hệ tình dục. Lây truyền qua tiếp xúc da với da, tiếp xúc với dương vật, tử cung, âm đạo, hậu môn của những người bị nhiễm. Hôn hay chạm vào bộ phận sinh dục của đối tác bằng miệng cũng có thể truyền vi rút HPV.
Ung thư cổ tử cung – căn bệnh nguy hiểm

Theo Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) số liệu tháng 2/2019, năm 2018 trên thế giới có 570,000 người mắc HPV và có 300,000 người tử vong vì HPV.

Tại Việt Nam, UTCTC là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 3 ở phụ nữ trong độ tuổi 15 – 44 (theo báo cáo của Trung tâm thông tin HPV năm 2018). Mỗi ngày, Việt Nam có 14 phụ nữ mắc mới UTCTC và 7 ca tử vong vì căn bệnh nguy hiểm này.


Tất cả phụ nữ từng quan hệ tình dục nên xét nghiệm GenHPV

Tỷ lệ chữa khỏi ung thư cổ tử cung

Thông thường, bệnh ung thư cổ tử cung thường phát triển qua 4 giai đoạn, cụ thể:

+ Giai đoạn 1: Ở giai đoạn khi virus HPV chỉ vừa mới xâm nhập vào cơ thể. Người bệnh lúc này chưa có những biểu hiện gì bất thường (tỷ lệ chữa khỏi 100%).


+ Giai đoạn 2: Được gọi là giai đoạn tiền ung thư, lúc này những tế bào ung thư bất thường đã xuất hiện ở cổ tử cung và bên trong cổ tử cung. Tuy nhiên lúc này nó chưa ảnh hưởng đến những bộ phận lân cận, chưa ảnh hưởng đến bạch cầu và chưa ăn sâu vào biểu mô chính (tỷ lệ chữa khỏi 85 – 90%).

Comments

Popular posts from this blog

Mẹ bầu sẽ không dám ăn đồ ăn nhanh trong suốt thai kì

Dùng ngón tay ấn nhẹ vào bụng khi thai nhi không chuyển động

Chuẩn bị một chiếc giường thật thoải mái